5 lưu ý để viết sổ tay đẹp và hiệu quả bạn nên biết

Bạn có biết? Sổ tay không chỉ là được sử dụng mà còn là để thể hiện cá tính và ước muốn của bản thân. Vì vậy ngay bây giờ hãy bắt tay vào thỏa sức sáng tạo, lên kế hoạch làm việc, học tập của bản thân ngay trên những quyển sổ bằng 5 lưu ý để viết sổ tay đẹp dưới đây nhé!

1 – Lựa chọn phương pháp ghi chép hiệu quả

Hiện nay bạn có thể tìm thấy vô vàn cách thức ghi chép sổ tay đẹp, vô cùng dễ nhớ ngay trên các trang mạng. Tuy nhiên, trong bài viết này Hải Tiến xin giới thiệu tới bạn phương pháp viết sổ tay hiệu quả nhất – Bullet Journal được nhiều bạn trẻ chọn lựa sử dụng.

Bullet Journal là một cách ghi chép sổ tay hiệu quả để bạn quản lý bản thân và công việc bằng cách viết tương tự như tốc ký, sử dụng sử ký tự, kí hiệu đăng trưng hay những biểu tượng đặc biệt để ghi dấu nội dung. Cách ghi chép này gồm có:

  • Mục lục
  • Trang Bullet Key – Trang giải thích các ký tự thuận tiện cho việc nhìn nhận mọi thứ được ghi chép
  • Trang Future Log để bạn có thể ghi lại những mục tiêu, định hướng hay công việc quan trọng nhất định phải thực hiện trong tương lai
  • Kế hoạch tổng quan theo tháng
  • Kế hoạch chi tiết theo tuần và ngày

Với cách ghi chép này bạn sẽ có thể tập trung vào những việc cần làm và nhanh chóng thêm công việc, ghi chú mỗi lúc cần thiết.

>>> Tham khảo: Tại sao bạn nên sở hữu cho mình một cuốn sổ A4 bìa da?

2 – Chuẩn bị outline trước khi bắt đầu ghi chép

Lập dàn ý trước khi bắt đầu một cuộc họp hay chuẩn bị ghi chép một điều gì đó là cách viết sổ tay hiệu quả để không bỏ lỡ bất cứ thông tin quan trọng nào cũng như tập trung vào nội dung cuộc họp, cuộc trao đổi nhiều hơn. Một dàn ý đầy đủ bạn cần có những nội dung sau:

  • Thời gian và địa điểm
  • Vấn đề quan trọng sẽ được trình bày là gì?
  • Những công việc cần được thực hiện
  • Ai là người sẽ thực hiện công việc
  • Những công việc cần được hỗ trợ từ đồng nghiệp
  • Những câu hỏi mong muốn đặt ra trong cuộc họp

3 – Đừng viết lại mọi thứ

Chắc hẳn trong quá trình học tập tại trường, làm việc tại văn phòng bạn sẽ gặp phải vấn đề chưa ghi xong phần này thì cuộc họp, thảo luận đã chuyển sang phần tiếp theo. Do đó, giải pháp hữu hiệu cho bạn ngay lúc này là: Đừng cố gắng ghi chép tất cả mọi thứ.

Bạn chỉ cần tóm gọn và ghi chép cho mình những thông tin chính và quan trọng như đã xác định trên phần dàn ý. Hoặc khi muốn tốc ký nhanh một vấn đề nào đó bạn có thể sử dụng những gạch đầu dòng nhỏ với những cụ từ đơn giản để tiết kiệm thời gian.

4 – Sử dụng ký hiệu và chữ viết tắt

Sử dụng ký hiệu và chữ viết tắt cũng là một cách thức giúp bạn viết sổ tay đẹp và nhanh chóng. Tuy vậy, đừng nên làm dụng những ký tự và chữ viết tắt này để nó không bị phản tác dụng.

Một cuốn sổ chỉ cần 5 – 10 ký tự là đủ để bạn có thể tăng năng suất làm việc của mình rồi đó. Đừng quên hãy dành ra một, hai trang đầu tiên của cuốn sổ để ghi chú lại những ký hiệu bạn đang sử dụng.

5 – Trang trí sổ tay để việc ghi chú trở nên thú vị

Để thổi sự cá tính của bạn vào cuốn sổ tay hãy nhớ trang trí nội dung bằng những hình vẽ hay những hình ảnh bắt mắt. Bạn có thể thêm những hiệu ứng hình ảnh hay sử dụng highlight vào những nội dung, câu chữ quan trọng để cuốn sổ tay của mình trở nên sinh động và dễ quản lý hơn.

Sổ tay VPP Sài Gòn – Sự lựa chọn thông minh

Bên cạnh, cách viết sổ tay hiệu quả thì việc chọn lựa một cuốn sổ tay đẹp, chất lượng tốt cũng là điều bạn cần quan tâm để khơi gợi hứng thú viết lách. 4 cuốn sổ sau đây đến từ VPP Sài Gòn hy vọng sẽ giúp bạn chọn lựa được “người bạn” đồng hành cùng mình.

Trên đây là một số cách viết sổ tay đẹp và hiệu quả. Nếu bạn chưa biết nên sử dụng loại sổ tay nào cho phù hợp hãy tham khảo thêm nhiều sản phẩm hơn nữa tại website hoặc các trang thương mại điện tử của VPP Sài Gòn. Chúc bạn sớm thành công với những dự định trong cuốn sổ tay yêu thích của mình!