Tips phương pháp luyện viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1

Rèn chữ, luyện chữ cho các bé ngay từ khi chập chững bước chân vào lớp 1 là quá trình vô cùng quan trọng. Bởi đây là thời kỳ đầu bé bắt đầu làm quen với các con chữ.

Để con viết đúng, viết đẹp ngay từ khi còn nhỏ thì sự chỉ bảo tận tình của các cô giáo trên lớp là không đủ mà cần hơn sự quan tâm và hướng dẫn trẻ từ các bậc phụ huynh.

Dưới đây, VPP Sài Gòn gợi ý tới ba mẹ một số phương pháp luyện viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1. Hãy cùng VPP Sài Gòn tìm hiểu nhé!

Lý do nên rèn luyện viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1

Chữ viết ngoài mục đích lưu trữ thông tin thì chúng còn thể hiện được tính cách của người viết qua từng nét chữ. Chính vì vậy người xưa thường có câu “Nét chữ – Nết người”.

Việc rèn luyện cho bé viết đúng, viết đẹp ngay từ khi bé vào lớp 1 không chỉ giúp bé viết chữ đẹp hơn mà điều này cũng sẽ giúp các bé rèn luyện tính cẩn thận,  kiên nhẫn, sự chịu khó, chăm chỉ và lòng tự trọng của mình với thầy giáo, cô giáo, bạn bè.

tips-phuong-phap-luyen-viet-dung-viet-dep-cho-hoc-sinh-lop-1

Các phương pháp luyện viết đúng, viết đẹp

Luyện chữ là cả một quá trình và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp luyện viết đúng, viết đẹp và dưới đây là một số phương pháp phổ biến phụ huynh có thể tham khảo cho các bạn học sinh lớp 1.

>> Xem thêm: 6 loại sách vở chắc chắn ba mẹ phải chuẩn bị cho con trước khi đi học

Dạy con cách cầm bút và tư thế ngồi đúng

Ngày nay có rất nhiều học sinh bị gù lưng, cột sống không thẳng do ngồi học sai tư thế. Ba mẹ cần lưu ý khi con ngồi vào bàn học hãy hướng dẫn bé ngồi với tư thế thoải mái, không gò bó, sống lưng thẳng và vuông góc với mặt ghế ngồi.

  • Hai chân ngồi thoải mái không để chân co chân duỗi.
  • Tay trái để xuôi theo chiều ngồi để giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, tay phải cầm bút viết.
  • Khoảng cách phù hợp từ mắt đến vở khoảng 25 -30 cm.
  • Cách cầm bút

Tay phải cầm bút bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa cách ngòi bút khoảng 2.5 cm. Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay khi đặt bút xuống bàn viết.

Trong quá trình luyện viết chữ đúng cách phải điều khiển bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống. Khi viết cần đặt bút nghiêng 45 độ so với mặt bàn, tuyệt đối không được để dựng đứng và vuông góc 90 độ so với mặt bàn.

Các thao tác viết cần chú ý:

  • Cách rê bút: Khi viết đầu bút sẽ di chuyển chậm đều đều, liên tục trên bề mặt của giấy.
  • Cách lia bút: Khi viết đầu bút dịch chuyển từ điểm này sang điểm khác, không chạm vào mặt giấy.

Dạy bé viết chữ theo trình tự đơn giản

Khi lần đầu tiên tiếp xúc với việc luyện chữ ba mẹ hãy dạy cho bé cách nhận biết và cách viết các nét chữ cơ bản trước. Sau đó, tiếp xúc dần với các nhóm chữ có cấu tạo khó hơn.

tips-phuong-phap-luyen-viet-dung-viet-dep-cho-hoc-sinh-lop-1

Cụ thể:

  • Dạy bé các nét cơ bản: Nét thẳng, nét cong, nét móc, nét khuyết, nét thắt và nét ghi dấu phụ.
  • Dạy bé cách xác định điểm đặt bút và dừng bút: Điểm đặt bút là điểm bắt đầu viết một nét trong một chữ hay một từ. Điểm dùng bút là điểm kết thúc của nét chữ đa số điểm kết thúc ở ½  ô li.
  • Dạy bé rèn đúng theo nhóm chữ cụ thể: Các bậc phụ huynh có thể chia các nhóm chữ ra thành các nhóm như sau:
    • Nhóm 1: Gồm các chữ: m, n, u, ư, i, t, v,r, p: nhóm chữ này được cấu tạo từ nét móc ngược, móc xuôi, móc hai đầu
    • Nhóm 2: Gồm các chữ: b, l, h, k, y: nhóm chữ này được cấu tạo từ các nét khuyết xuôi, khuyết ngược
    • Nhóm 3: Gồm 15 chữ cái: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, x, e, ê, s: nhóm này được cấu tạo từ các nét cong kín và cong hở.

Một số lỗi thường gặp ở trẻ khi học viết chữ ba mẹ cần chú ý

Trong quá trình luyện viết trên lớp được sự hướng dẫn của thầy cô hay ngay tại nhà thì chắc chắn bé sẽ gặp phải khó khăn, lỗi sai. Sau đây là một số lỗi thường gặp ở trẻ khi học viết mà ba mẹ cần chú ý:

  • Khi viết các bé thường bị gặp vấn đề là nét móc hay bị đổ, phần đầu và phần cuối bị choãi ra và nối hay kết hợp 2 nét cơ bản chưa được chuẩn dễ dẫn đến tình trạng biến dạng chữ.
  • Các bé hay viết sai các điểm giao nhau của nét khuyết. Khi viết các chữ còn chưa thẳng hay bị nghiêng, ngửa.
  • Khi bé mới tập viết chữ O thì bé thường mắc lỗi viết chữ O chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp dẫn đến tình trạng nét chữ không được tròn đều đầu to, đầu nhỏ.

Tìm kiếm loại vở ô ly phù hợp với bé chuẩn bị vào lớp 1

Một cuốn vở tốt đi cùng một người thầy tốt sẽ giúp bé luyện viết chữ đúng cách ngay từ đầu. VPP Sài Gòn có một số mẫu vở ô ly thiết kế đẹp, kích thước ô ly chuẩn và chất lượng ruột vở cao cấp, luôn được nhiều thế hệ học sinh yêu thích sử dụng và phù hợp với bé chuẩn bị vào lớp 1.

tips-phuong-phap-luyen-viet-dung-viet-dep-cho-hoc-sinh-lop-1

Bên cạnh việc chuẩn bị vở ô ly cho con chuẩn bị vào lớp 1, ba mẹ đừng quên chuẩn bị cho con những loại tập học sinh, sách giáo khoa khác trong hành trang con chuẩn bị tới trường nhé!

Trên đây là một vài phương pháp luyện viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1. Hy vọng những thông tin có thể giúp ba mẹ hiểu hơn và hướng dẫn con học viết đúng cách.